Lượt xem: 442

Xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề – cán đích nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề tiếp tục thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn; đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng NTM nâng cao.

 


Diện mạo NTM Đại Ân 2 ngày càng khởi sắc

 

    Bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đại Ân 2 đã tập trung chỉ đạo, điều hành, phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, phân công thành viên phụ trách từng tiêu chí; đồng thời, tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên tuyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay thực hiện. Để lộ trình xây dựng NTM nâng cao cán đích, xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhân dân; từ đó, thu hút được sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, các xã đã phát động triển khai nhiều hoạt động như: Vận động người dân tích cực tham gia các tuyến đường NTM kiểu mẫu, lắp đặt cột cờ, đèn chiếu sáng, chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đã làm thay đổi tích cực diện mạo nông thôn.

    Đồng chí Sơn Dưng - Trưởng ban nhân dân ấp Lâm Dồ, chia sẻ: “Bản thân tôi rất phấn khởi về phong trào xây dựng NTM, thấy dọc theo các tuyến đường có bông hoa rồi sạch đẹp nên người dân ai cũng vui; từ đó, ấp cũng cố gắng vận động người dân thực hiện thêm nhiều tuyến đường như vậy, để diện mạo nông thôn ngày càng sạch đẹp”.

    Xác định kết cấu hạ tầng nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Trong giai đoạn 2019 – 2022, được cấp trên quan tâm đầu tư với nguồn vốn hơn 30 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, cầu nông thôn, xây dựng trường học và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác; đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    Thầy Trà Tuấn Khanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Ân 2A, cho biết: “Trước đây, các phòng học của trường đã xuống cấp; thiếu phòng chức năng; bộ môn tin học, âm nhạc không đủ cơ sở vật chất để phục vụ công tác giảng dạy. Vừa qua, trường được UBND huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, đủ các phòng học, các phòng đa chức năng để đảm bảo cho các em học 2 buổi, nhà trường rất phấn khởi”.

    Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, diện tích trồng lúa hàng năm của huyện là trên 3.800 ha, tỷ lệ lúa đặc sản chiếm trên 90% diện tích. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Đại Ân 2 đã đẩy mạnh thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Xã đã xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa tập trung gắn với tiêu thụ theo chuỗi liên kết, đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất; từ đó, góp phần giảm chi phí, tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập 2 hợp tác xã nông nghiệp, 02 tổ hợp tác trồng lúa chất lượng cao.

    Ông Lâm Sa Thol - xã Đại Ân 2, chia sẻ: “Xã rất quan tâm về công tác thủy lợi nội đồng, đã nạo vét để đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con. Tham gia hợp tác xã thì nông dân có nhiều lợi ích, như tiền công máy cắt lúa giá rẻ hơn so với mô hình bên ngoài và bán lúa tập trung được giá cao hơn, nên bà con rất đồng tình”.

    Việc hỗ trợ vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, được quan tâm thực hiện. Từ những mô hình làm ăn có hiệu quả, những chính sách hỗ trợ kịp thời mà đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 64 triệu đồng; giá trị bình quân 01 ha diện tích đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đạt 150 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,46%.

    Đồng chí Phan Mãnh Liệt - Chủ tịch UBND xã Đại Ân 2, cho biết: “Nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân địa phương; đến nay, xã Đại Ân 2 đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đảng bộ xã cũng đã đề ra các định hướng như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả lực lượng, xem đây là nhiệm vụ chính trị cần sự vào cuộc của người dân. Quan tâm nâng chất các tiêu chí đã đạt được trong thời gian qua, để làm sao nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới”.

    Qua 11 năm xây dựng NTM và NTM nâng cao, toàn cảnh nông thôn của xã Đại Ân 2 giờ đây đã thay đổi đáng kể, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Những kết quả đạt được trong những năm qua, sẽ là động lực và là tiền đề quan trọng để Đại Ân 2 phấn đấu tiếp tục thực hiện thành công xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo.

Văn Sông



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 70,486
  • Tất cả: 11,802,493